Khi Có Kinh Nguyệt Tập Yoga: Nên Hay Không?

Những ngày “đèn đỏ” hầu như chị em đều có thể cảm nhận được sự thay đổi trong cơ thể của mình. Những thay đổi đó là do hormone gây ra, nó làm cho cơ thể nhạy cảm hơn, dễ cáu gắt, hay mệt mỏi ngoài ra còn các dấu hiệu như nổi mụn trứng cá, đau bụng, mỏi lưng,… Vậy trong những ngày xuất hiện kinh nguyệt có nên tập yoga không?

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc phụ nữ mệt mỏi, hay cáu gắt trong ngày kinh nguyệt khó tránh khỏi. Trong những ngày này chị em cũng không nên hoạt động, làm việc nặng nhọc nhưng việc tập thể dục đúng cách, đặc biệt là yoga sẽ giúp tinh thần thoải mái hơn, giảm đau bụng hơn,..

Tiến sĩ Stacy Sims – nhà sinh lý học của Mỹ chỉ ra rằng, khi tập yoga cơ thể sẽ bị mất nước do đổ mồ hôi, điều này giúp phụ nữ giảm cơn đau bụng hiệu quả, ngoài ra còn giải phóng hormone endorphin – giúp giảm đau hiệu quả. Sau khi tập yoga cơ thể khỏe khoắn hơn, tâm tịnh hơn, thoải mái và yêu đời hơn.

Kinh nguyệt tập yoga như thế nào là tốt nhất?

Tập yoga trong những ngày có kinh nguyệt khác với bình thường vì cơ thể khi đó cũng trở nên “khó tính” hơn. Vì thế, kinh nguyệt tập yoga như thế nào cho đúng? Các chị đẹp cần lưu ý những điều cơ bản sau:

Trước khi tập yoga phải có những bài tập rèn luyện thể lực trước đó để cơ thể thích nghi với việc vận động.

Không nên tập yoga khi đang quá đau bụng. Tập yoga có thể giảm đau bụng âm ỉ nhưng không phải “thuốc giảm đau” tức thời và bản thân chị nào đang đau quằn quại tất nhiên cũng không thể làm bất cứ việc gì rồi.

Lưu ý không nên tập các bài tập lộn ngược, tư thế mạnh, đặc biệt là kỹ thuật khóa cơ thể, vặn, xoắn, thăng bằng tay hay các tư thế cần tác động nhiều lên vùng xương chậu, bụng.

Không nên tập quá sức, nếu bình thường tập yoga 40 – 50 phút thì những ngày có kinh nguyệt chỉ nên tập 20 – 30 phút hoặc khi nào cảm thấy mệt thì nghỉ.

Các bài tập yoga trong ngày có kinh nguyệt

Bên cạnh những lưu ý về thời gian và cách tập luyện thì các bạn cũng cần biết những bài tập hữu ích trong những ngày đèn đỏ là gì. Có kinh nguyệt tập yoga với các bài như thế nào là tốt nhất cho sức khỏe, giảm đau bụng kinh?

Trong những ngày này, chị em cần chú trọng vào sự nhẹ nhàng khi tập luyện. Một số bài tập sau là vừa sức với phái đẹp chúng ta:

Tư thế trong bài tập yoga ôm gối được coi là hiệu quả và dễ thực hiện nhất:

Tư thế bắt đầu là bạn nằm ngửa trên thảm tập.

Bắt đầu co hai chân lên ngực, dùng tay cố định hai đầu gối và ôm chân càng chặt càng tốt.

Giữ tư thế này lâu nhất có thể và lặp lại động tác từ 7-10 lần để giảm đau bụng kinh.

Có kinh nguyệt tập yoga bằng tư thế rắn hổ mang rất tốt cho cơ quan sinh sản ở nữ giới. Cách thực hiện như sau:

Bắt đầu với tư thế nằm úp người trên sàn tập và thư giãn cũng như thở đều.

Để 2 tây ngang vai rồi từ từ dùng lực cánh tay đẩy nửa thân người lên trước, nửa thân người sau giữ nguyên.

Nâng thân trước cho đến khi 2 cánh tay duỗi thẳng, lưng hướng về sau, mặt hướng lên trên, hông trở xuống vẫn chạm đất.

Giữ tư thế này trong vài giây rồi nhẹ nhàng hạ người trở về tư thế ban đầu.

Lưu ý là khi nâng người lên thì hít vào, hạ xuống thì thở ra đều và chậm.

Cách thực hiện:

Đứng thẳng người, 2 chân sát vào nhau và hít thở đều.

2 tay bắt đầu đưa lên đỉnh đầu, bàn tay này nắm lấy khủy tay của cánh tay kia. từ từ gập người xuống, 2 chân giữ thẳng, gập càng sâu và sát đất càng tốt.

Hít thở đều và đưa người trở về tư thế ban đầu.

Lặp lại động tác này 5 – 7 lần chậm rãi.

Lưu ý: Các bài tập trên đều có tác dụng làm giảm đau bụng kinh và giúp lưu thông máu, điều hòa kinh nguyệt ổn định. Vì thế, mỗi lần tập yoga, chị em có thể sử dụng cả 4 bài tập này, mỗi bài tập khoảng 5 – 7 phút để có hiệu quả cao.

Nguồn: chúng tôi

Có Nên Tập Yoga Khi Có Kinh Nguyệt?

Yoga được xem là một hoạt động giúp rèn luyện cả về thể chất lẫn tinh thần. Yoga không chỉ giúp cho cơ thể bạn được dẻo dai, khỏe khoắn mà nó còn giúp cho bạn luôn có một tinh thần thoải mái, nhẹ nhàng. Tác dụng từ việc tập yoga mang lại là cực kì hiệu quả và vượt hơn cả mong đợi. Tuy nhiên, đối với chị em phụ nữ, hàng tháng đều diễn ra thời kỳ kinh nguyệt, vậy việc tập yoga trong thời kỳ kinh nguyệt liệu có mang lại hiệu quả không và có nên tập yoga vào thời kỳ kinh nguyệt hay không luôn là câu hỏi mà được rất nhiều chị em phụ nữ yêu thích yoga quan tâm. Sức khỏe

Có nên tập yoga khi có kinh nguyệt?

Như đã nói, trong yoga có rất nhiều bài tập đa dạng khác nhau, động tác nhẹ nhàng cũng có, động tác dùng sức nhiều cũng có… bên cạnh đó, hiệu quả từ việc tập yoga mang lại là cực kì hiệu quả và vượt hơn cả mong đợi của bạn.

Việc tập yoga trong thời kỳ kinh nguyệt là rất tốt cho sức khỏe, việc tập yoga có thể giúp cơ thể các chị em phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt được thoải mái, thư giãn hơn, đồng thời cũng giảm bớt chuột rút và giảm bớt các triệu chứng đi kèm với thời kỳ kinh nguyệt. Vì vậy, những ai đang trong thời kỳ kinh nguyệt thì rất nên tập yoga và phải tập yoga sao cho hợp lí, có hiệu quả. Sức khỏe

Đối với những người đang trong thời kỳ kinh nguyệt thì nên lựa chọn những bài tập yoga tương đối nhẹ nhàng và dễ thực hiện, tránh chọn các động tác khó, dùng sức hay phải căng cơ quá nhiều, việc chọn sai bài tập yoga sẽ tác dụng ngược lại cơ thể bạn, gây hại cho sức khỏe bạn.

Bạn cũng nên tránh các tư thế vặn xoắn người…một số tư thế này tư thế kia để tránh trường hợp hợp bị đảo ngược khi đang hành kinh.

Bạn nên tập yoga như thế nào thời kỳ kinh nguyệt?

Đối với người đang trong thời kỳ kinh nguyệt thì các bài tập yoga là không thể giống với các bài tập yoga thông thường, nó phải có một tập riêng biệt dành cho những người khi có kinh nguyệt. Rất nhiều phụ nữ cho rằng việc tập yoga là rất tốt ngay cả khi trong thời kỳ có kinh, vì vậy mà họ cố gắng dùng hết sức để tập các bài tập yoga như bình thường học đã tập. Đúng là yoga rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên các động tác yoga để sử dụng trong mỗi trường hợp là khác nhau. Bạn đang có kinh bạn không thể nào tập các bài tập yoga như bình thường bạn tập vì nó sẽ quá sức với bạn. Sức khỏe

Bạn nên lựa chọn những bài tập yoga tương đối nhẹ nhàng và dễ thực hiện, tránh chọn các động tác khó, dùng sức hay phải căng cơ quá nhiều, tránh các tư thế vặn xoắn người…một số tư thế này tư thế kia để tránh trường hợp hợp bị đảo ngược khi đang hành kinh.

Bạn nên chọn những gì phù hợp nhất với cá nhân bạn và nó có thể thay đổi trong hàng tháng. Dù là bạn tập yoga khi cơ thể bình thường hay tập yoga trong khi có kinh thì bạn vẫn phải tập yoga đúng cách thì mới có hiệu quả. Sức khỏe

Khi tập yoga bạn nên giữ một tinh thần thật thoải mái, vui vẻ, cùng với một cơ thả lỏng, không dùng sức quá nhiều, việc này đồng nghĩa với việc khi bạn đang trong chu kỳ kinh nguyệt sẽ giúp bạn ít đau đớn và ít bị gián đoạn hơn. Sức khỏe

Tập Thể Dục Khi Hành Kinh

Hàng ngày, ngoài việc tập thể dục khởi động trước giờ lao động, thể dục chống mệt mỏi và củng cố cơ lưng, tùy theo tuổi tác và sức khỏe Cúi mình nhấc vật nặng (tạ, khúc sắt, khúc gỗ, hòn đá v.v… từ 3 đến 5kg hoặc hơn nữa tùy sức) từ dưới đất lên ngang vai, rồi duỗi thẳng hai tay lên cao, đồng thời hít vào rồi nín thở 2 – 3 giây ở tư thế nâng vật nặng lên cao. Đặt vật nặng xuống đất rồi trơ về tư thế chuẩn bị đồng thời thở ra. Nâng vật nặng lên cao rồi vặn và cúi mình: Tư thế chuẩn bị như trên. Sau khi nâng vật nặng lên cao (hít vào), vặn và cúi mình về bên trái (thở ra). Tiếp theo lại cử động trên (hít vào) rồi vặn và cúi mình về bên trái (thở ra), lại về cử động (hít vào) và về tư thế chuẩn bị, thở ra. Mỗi động tác trên (1, 2, 3) làm từ 4 đến 8 lần, thong thả. Mỗi ngày tập một lần. Rèn luyện toàn thân: Hàng ngày, ngoài việc tập thể dục khởi động trước giờ lao động, thể dục chống mệt mỏi và củng cố cơ lưng, tùy theo tuổi tác và sức khỏe, chị em cần tham gia rèn luyện thân thể theo tiêu chuẩn, đặc biệt chú ý đến chạy dai sức từ 400 đến 1000m. Đó là rèn luyện toàn thân và nâng cao thể lực toàn diện. Nên tranh thủ tập bơi lội từ cuối xuân đến mùa thu. Vì bơi lội cải thiện nhanh chóng chức năng hô hấp, tuần hoàn, đồng thời có tác dụng sửa chữa tư thế lệch lạc và giúp cho cơ thể sạch sẽ, khoan khoái. Trong khi hành kinh, nếu chị em làm việc quá nặng hoặc chơi các môn thể thao (bóng chuyền, bóng rổ, bơi lội…) thì có ảnh hưởng không tốt, có thể làm cho thời gian hành kinh kéo dài. Nếu làm công tác ngồi hay đứng tại chỗ, ít vận động, thì sự lưu thông máu trong cơ thể bị hạn chế, cũng ảnh hưởng không tốt đến kinh nguyệt. Trong những ngày có kinh nguyệt, vẫn cần tập thể dục. Chú ý tập thở dài và sâu, có lợi cho việc lưu thông máu; không nên chạy nhảy. Những chị em hay đau lưng, đau bụng trước và trong khi có kính càng cần phải thể dục đều đặn vì đó cũng là một phương pháp chữa bệnh rất tốt. Thể dục chữa kinh nguyệt không đều Chữa rối loạn kinh nguyệt bằng thể dục là một trong những cách chữa có hiệu quả nhất đối với những trường hợp rối loạn kinh nguyệt do sinh hoạt thất thường, do suy nhược toàn thân. Còn đối với những trường hợp rối loạn kinh nguyệt do các bệnh kinh điển như đau dạ dày, lao phổi, v.v… thì cần chữa kết hợp với phương pháp nội hoặc ngoại khoa.

Có Nên Tập Thể Dục Khi Có Kinh Nguyệt Không?

Với những nàng theo chủ nghĩa không xê dịch, họ sẽ cho rằng khi tập thể dục sẽ gây căng cơ, chuột rút, đau lưng, đau người, gia tăng cảm giác đau bụng. Nhưng thực tế, đã có rất nhiều công trình nghiên cứu khoa học lại chứng minh điều ngược lại. Bạn nên tập thể dục khi đến kỳ kinh nguyệt. Tại sao lại như vậy?

Có nên tập thể dục khi có kinh nguyệt không?

Khi được hỏi về việc tập thể dục khi có kinh nguyệt, một tiến sĩ ở Ấn Độ có tên là Archana trả lời rằng: Khi tâp thể dục với cường độ nhẹ, các triệu chứng căng cơ, chuột rút, đau lưng, đau người, đau bụng sẽ được giảm đi.

Một nhà sinh lý học, tiến sĩ Stacy cũng cho hay: khi tập thể dục đều đặn, chu kỳ kinh nguyệt sẽ được rút ngắn.

Như vậy, các bạn có thể thấy tác dụng của việc tập thể dục là như thế nào rồi. Tuy nhiên các bạn cũng nên giữ cường độ tập nhẹ hoặc vừa phải. Không nên tập những bài tập nặng trong kỳ kinh nguyệt.

Những lợi ích của việc tập thể dục khi có kinh

Giảm các triệu chứng đau

Giữ ấm cơ thể

Tăng đề kháng

Rút ngắn chu kỳ kinh nguyệt 1 đến 2 ngày

Tinh thần sảng khoái hơn

Có nên tập thể dục khi có kinh? Môn nào phù hợp? 1. Bơi

Bơi khi có kinh, hầu như các bó cơ trên cơ thể bạn đều hoạt động nhưng ở một tần suất nhẹ. Tất cả các bó cơ đều kết hợp, hỗ trợ lẫn nhau. Đây cũng là một bài tập trong Cardio. Cơ thể bạn sẽ không mất sức nhiều. Thời gian bơi lội có thể diễn ra trong vòng 30 đến 60 phút tuỳ thể trạng của các bạn. Bơi khi có kinh sẽ đem lại cho bạn điều bất ngờ.

2. Tập tạ

Tập tạ khi có kinh nguyêt? Bạn thực ra vẫn có thể tập bình thường nếu là người tập lâu năm. Nhưng thay vì chinh phục các mức tạ mới hoặc tập bài nặng, các bạn hãy lựa chọn các bài nhẹ để dưỡng cơ. Đợi sau khi hết rồi lại bung lụa! Các bạn nên tránh việc gồng chặt cơ bụng hay cơ lưng lâu. Mình thấy có nhiều bạn cho rằng tuyệt đối không được tập tạ khi có kinh vì sẽ gây đau cơ dẫn tới việc đau bụng kinh sẽ trầm trọng hơn. Nhưng thực tế đó là những lời của những người chưa bao giờ tập tạ. Nếu đã tập quen rồi thì việc đau cơ là không xảy ra. Trừ khi bạn tập một bài mới và sử dụng bó cơ mới.

3. Chạy bộ 4. Yoga

Việc tập Yoga khi có kinh sẽ giúp bạn cảm thấy thư giãn hơn rất nhiều. Mọi căng thẳng, street sẽ chuyển đổi thành đam mê. Nếu tập Yoga khi có kinh, các bạn có thể tập những bài nhẹ nhàng tương tự các bộ môn khác. Cần tránh những động tác khó làm căng cơ, vặn cơ liên sườn hay cần siết bụng.

Tổng kết: Có nên tập thể dục khi có kinh nguyệt không?

Khi có kinh nguyệt, các bạn nữ thường thấy mệt mỏi, khó chịu. Việc nên làm là tạo tinh thần thoải mái, vô tư. Bạn hãy chọn những trang phục thoáng mát, rộng rãi. Chọn trang phục tối màu cũng là một mẹo nhỏ để đề phòng bất trắc xảy ra. Tất nhiên, bạn cần phòng bị vật bất ly thân là băng vệ sinh trong túi khi cần thiết. Tuỳ thuộc vào giai đoạn nào trong chu kỳ mà lựa chọn loại băng phù hợp để mang theo. Ngay cả những bạn đang sử dụng Tampon hay cốc nguyệt san, bạn cũng cần phải đem theo băng vệ sinh mỏng để phòng trường hợp rò rỉ.

Khi Có Kinh Nguyệt Không Nên Tập Thể Thao

Quan niệm trước đây cho rằng thời gian có kinh nguyệt thì phải nghỉ ngơi, không tập luyện. Nhưng y học hiện đại lại cho rằng, luyện tập vừa phải có tác dụng tốt với người trong thời kỳ kinh nguyệt. Người quá ít máu có thể thông qua tập luyện mà kích thích tăng lượng máu tuần hoàn trong tử cung, qua đó kích thích màng trong tử cung rụng ra, đảm bảo lượng máu cần thiết. Người đau bụng kinh có thể được làm giảm bớt áp lực tâm lý, bớt co thắt tử cung nhờ luyện tập. Trong thời gian này cần chú ý mức độ và thời gian vừa phải, nên tham gia các hoạt động nhẹ như đi bộ, thể dục nhẹ, đi xe đạp, chạy chậm. Không nên tập mạnh và tập lâu quá. Khi đang giảm béo không được ăn đồ ngọt Đường và kẹo là một trong những nhân tố gây béo nên nhiều người kiên quyết không ăn đường để giảm béo. Nếu ăn đường hoặc kẹo riêng thì quả dễ gây tích mỡ vì ăn nhiều đường vào cơ thể một lúc sẽ gây thừa nhiệt lượng, phần nhiệt lượng thừa sẽ chuyển hóa ngay thành mỡ đọng ở mông bụng và cằm. Nhưng nếu ăn một chút dồ ngọt sau khi ăn cơm thì không nguy hiểm, vì lượng chất xơ của thức ăn sẽ làm giảm quá trình hấp thu đường mà vẫn nạp được vào cơ thể một lượng đường cần thiết. Phân tử đường sau khi được ruột non phân giải xong sẽ chuyển hóa thành đường huyết và mỡ. Nếu đồng thời ăn với thực phẩm có chất xơ thì sẽ được vi sinh vật ở ruột già phân giải thành nhiều axid hữu cơ. Axid hữu cơ có tác dụng hạn chế quá trình chế tạo lipid của gan nên có hiệu quả giảm béo. Khi đói bụng không nên ăn quá nhiều đồ ngọt, kẻo dẫn đến thừa axid trong dạ dày, gây khó chịu. Nếu thèm ăn đường thì nên ăn hoa quả hoặc chất có bột, ít ăn kẹo, đường. Tập khi có trời nhiều sương mù Sương mù không tốt đối với cơ thể, trong sương mù chứa nhiều axid, kiềm, muối, hạt kim loại nặng, bụi, vi sinh vật gây bệnh… Thậm chí đôi khi trong sương mù còn chứa các hóa chất độc nặng như SO2 tạo thành mưa axid gây tử vong. Vì vậy, tốt nhất không nên đi ra ngoài tập luyện khi trời sương mù. Tập buổi sáng làm tăng khả năng bị bệnh tim Vào buổi sáng, nồng độ các tiểu cầu có tác dụng làm đông kết máu thường cao hơn bình thường. Đây là một trong những lí do giải thích vì sao bệnh tim hay phát vào khoảng thời gian từ 6 giờ đến gần trưa. Thông thường, tỉ lệ phát bệnh buổi sáng cao gấp 3 lần so với các thời gian khác trong ngày. Vì vậy, nguyên nhân phát bệnh là do thời gian, chứ không phải do luyện tập. Tập buổi sáng không những không phải là nguyên nhân phát bệnh mà ngược lại, tập luyện điều độ sẽ giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng với bệnh tật.

Posted in Bí quyết cuộc sống