Xu Hướng 2/2024 # Tập Gym Quá Sức, Thanh Niên Hà Nội Suýt Suy Thận # Top 10 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Tập Gym Quá Sức, Thanh Niên Hà Nội Suýt Suy Thận được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Issiloo.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Nam thanh niên được chuyển vào BV Bạch Mai cấp cứu trong tình trạng khó thở, đau cơ nhiều, bí tiểu do tập gym quá sức.

BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc TT Chống độc, BV Bạch Mai cho biết, trung tâm đang điều trị cho nam thanh niên 20 tuổi ở Hà Nội bị tiêu cơ do tập gym gắng sức.

Bệnh nhân được gia đình đưa vào viện trong tình trạng mệt mỏi, đau cơ nhiều, khó thở, bí tiểu trên nền viêm cầu thận.

Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị tổn thương cơ, tiêu cơ vân. Để giải quyết tình trạng bí tiểu, bác sĩ áp dụng phương pháp bài niệu tích cực, uống nhiều nước để thải độc.

Nam thanh niên đang được mẹ chăm sóc tại bệnh viện

“Rất may bệnh nhân được đưa đến viện kịp thời nên thận còn thông suốt, chưa bị suy, nước tiểu vẫn còn”, BS Nguyên nói.

Mẹ bệnh nhân cho biết, con trai được bố dẫn đi tập thể hình. Tuy nhiên sau buổi tập thứ 2, đột nhiên con trai thấy mệt mỏi, đau cơ, khó thở. Ban đầu nghĩ do con tập tạ quá nặng, nghỉ ngơi là hết nhưng sau tình trạng ngày càng nặng nên gia đình đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Đến nay qua 3 ngày điều trị, sức khoẻ bệnh nhân đã tốt lên rất nhiều.

Theo BS Nguyên, trường hợp trên nếu đến viện khi không còn nước tiểu tức tắc ống thận, không điều trị kịp thời sẽ gây suy thận và phải chạy thận nhân tạo.

Trong thực tế, tiêu cơ thường xảy ra do vận động mạnh đột ngột, vận động mạnh tăng lên bất thường. Các triệu chứng ban đầu thường là đau cơ, mệt mỏi, sưng cơ, nước tiểu ít dần và chuyển màu sẫm. Tổn thương cơ sẽ gây tắc ống thận, từ đó gây suy thận.

Để tránh teo cơ, BS nguyên khuyến cáo khi tập thể hình, người dân tuyệt đối không tập quá sức, không tăng trọng lượng tạ đột ngột, thay vào đó nên tập luyện từ từ để cơ thể thích ứng.

Nếu chỉ tập gym hùng hục mà không biết thời điểm nào cơ thể đốt mỡ nhiều nhất thì sẽ còn rất lâu bạn mới có body đẹp.

Nam Thanh Niên Suýt Bị Suy Thận Do Tập Gym Quá Sức

Đột ngột vận động gắng sức quá mức như tập thể hình gắng sức quá mức, thi các trò chơi vận động mạnh quá mức, bê vác nặng… có thể dẫn tới tình trạng tiêu cơ. Đây là nguyên nhân dẫn đến tắc ống dẫn thận và gây suy thận.

Ngày 26/6, chúng tôi Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, Trung tâm đang điều trị cho một nam thanh niên 20 tuổi ở Hà Nội bị tiêu cơ do tập thể hình gắng sức quá mức.

Nam thanh niên nhập viện trong tình trạng bí tiểu, mệt mỏi, đau cơ, sau khi thăm khám được bác sĩ chẩn đoán bị tiêu cơ do tập thể hình gắng sức quá mức dẫn đến cơ bị tổn thương.

Theo lời kể của mẹ bệnh nhân, bệnh nhân được bố cho đi tập thể hình. Nhưng tới ngày thứ 4, thấy con về nhà mệt mỏi, đau cơ, khó thở, lại vốn có tiền sử bị viêm cầu thận, nên gia đình cấp tốc đưa con vào Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.

“Bố cháu tập nhiều năm nên với sức của bố cháu thể tập nặng. Cháu mới tập lại tập đập tạ và nâng tạ ngay khiến bị quá sức, mệt mỏi và bí tiểu”, mẹ bệnh nhân cho biết.

Ngay khi nhập viện, các bác sĩ nhận định bệnh nhân có tổn thương cơ, tiêu cơ vân. Bệnh nhân đã được sử dụng phương pháp bài niệu tích cực, uống nhiều nước.

Đánh giá về trường hợp này, chúng tôi Nguyễn Trung Nguyên cho biết: Bệnh nhân có tiền sử viêm cầu thận nên nguy cơ suy thận sẽ cao hơn người khác. Nhưng rất may bệnh nhân đến bệnh viện kịp thời, cơ tổn thương nhiều nhưng thận còn thông suốt, nước tiểu vẫn còn, không bị bí tiểu.

Từ trường hợp của nam thanh niên trên, Giám đốc Trung tâm chống độc cảnh báo, bệnh nhân mắc bệnh tiêu cơ chủ yếu xảy ra ở người vận động mạnh đột ngột, vận động mạnh tăng lên bất thường. Triệu chứng của bệnh là đau cơ, mỏi cơ, sưng cơ, nước tiểu ít dần, chuyển màu sẫm. Tổn thương cơ làm giải phỏng các chất từ cơ, gây tắc ống thận gây suy thận.

Nếu bệnh nhân biết tình trạng bệnh có thể sử dụng bài niệu tích cực bằng việc uống nhiều nước để thải độc. Theo lời khuyên của BS Nguyên, nếu vận động mạnh đột ngột gây đau cơ, thấy nước tiểu ít thì phải đi khám, đừng để đến bí tiểu hoặc nước tiểu có màu đỏ mà mới đến viện là muộn.

“Mọi người muốn luyện tập thể thao mạnh, chơi trò chơi vận động mạnh thì phải luyện tập từ từ, không được đột ngột vận động mạnh để tránh bị tiêu cơ”, BS Nguyên khuyến cáo.

Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/nam-thanh-nien-suyt-bi-suy-than-do-tap-gym-qua-suc-20240627091451546.chn)

Nam Thanh Niên Suýt Bị Suy Thận Do Tập Gym, Bs ‘Tập Từ Từ, Không Vận Động Mạnh Đột Ngột’

Nhiều người mới bắt đầu tập nhưng chọn những bài tập nặng, dùng sức nhiều với hy vọng nhanh giảm cân, nhanh lên cơ… Tuy nhiên, điều này không hề tốt cho sức khỏe, bởi tập nặng đột ngột có thể dẫn tới tình trạng tiêu cơ dẫn đến tắc ống dẫn thận và gây suy thận.

“Trung tâm đang điều trị cho một nam thanh niên 20 tuổi ở Hà Nội bị tiêu cơ do tập thể hình gắng sức quá mức. Nam thanh niên nhập viện trong tình trạng bí tiểu, mệt mỏi, đau cơ, sau khi thăm khám được chẩn đoán bị tiêu cơ do tập thể hình gắng sức quá mức dẫn đến cơ bị tổn thương”.

Người nhà bệnh nhân cho biết, nam thanh niên được bố đưa đi tập thể hình. Đến ngày thứ tư thì có dấu hiệu mệt mỏi, đau cơ, cảm giác khó thở. Bên cạnh đó, nam thanh niên có tiền sử viêm cầu thận nên được gia đình đưa ngay vào Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai điều trị.

Sau khi thăm khám, bác sĩ cho biết bệnh nhân hoạt động mạnh đột ngột, quá sức nên bị tổn thương cơ, tiêu cơ vân có tiền sử viêm cầu thận nên nếu không đưa đến bệnh viện kịp thời thì nguy cơ suy thận sẽ cao hơn người khác nhưng may mắn là thận còn thông suốt, nước tiểu vẫn còn, không bị bí tiểu.

Trường hợp không thể đi tiểu chứng tỏ bị tắc ống thận gây suy thận. Lúc này không nên cố uống nước nhiều để dễ đi tiểu mà ngươc lại còn dễ gây phù chân, tay, mặt mà phải đi khám ngay. “Nếu đến sớm bệnh điều trị hiệu quả, còn tới muộn tắc ống thận sẽ gây suy thận và phải chạy thận nhân tạo mất thời gian tới hàng tháng”, BS Nguyên nói.

“Mọi người muốn luyện tập thể thao mạnh, chơi trò chơi vận động mạnh thì phải luyện tập từ từ, không được đột ngột vận động mạnh để tránh bị tiêu cơ”, BS Nguyên khuyến cáo.

KHI TẬP GYM, UỐNG BAO NHIÊU NƯỚC LÀ ĐỦ

Khi vận động, ra mồ hôi nhiều, cơ thể sẽ bị thiếu hụt nước và sẽ khiếncơ bắp rối loạn, dễ sinh ra chuột rút. Nếu cơ thể bạn bị thiếu 1% nước thì sức mạnh của cơ bắp sẽ giảm đi 10%.

Theo khuyến cáo của Học viện Y khoa Thể thao Mỹ dành cho các vận động viên:

Trước khi tập 1-2 giờ, nên uống 500ml nước hoặc ít hơn 1 chút

Trong khi tập luyện: 15-20 phút phải bổ sung thêm 350ml nước, lưu ý là nước lọc, không nên uống nước đá, nước tăng lực. nên nhớ uống từng ngụm, không nên tu ừng ực.

Sau khi tập bù 500ml nước (2 cốc nước). Uống từ từ.

Nguy Cơ Suy Thận Nếu Tập Luyện Thể Thao, Vận Động Quá Sức Đột Ngột

Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đang điều trị cho một nam thanh niên 20 tuổi ở Hà Nội, nhập viện trong tình trạng bí tiểu, cơ thể mệt mỏi.

Bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Chống độc. Ảnh: DN

Theo ThS. Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, đây là một trường hợp tai nạn do vận động thể thao quá mức.

Theo lời kể của mẹ bệnh nhân, ít ngày trước đó chàng thanh niên này được bố cho đi tập thể hình. Người bố đã tập gym nhiều năm nay trong khi con trai chỉ mới tập nhưng lại tập tạ và nâng tạ quá nặng. Đến ngày thứ 4, thấy con về nhà mệt mỏi, đau cơ, khó thở, bí tiểu lại vốn có tiền sử bị viêm cầu thận, nên gia đình cấp tốc đưa con vào Bệnh viện Bạch Mai.

Ngay khi nhập viện, các bác sỹ nhận định bệnh nhân có tổn thương cơ, tiêu cơ vân. Tuy nhiên, rất may bệnh nhân đến bệnh viện kịp thời, có tổn thương cơ nhưng thận còn thông suốt. “Nếu đến chậm, bệnh nhân có thể rơi vào tình trạng suy thận, phải chạy thận”, bác sỹ Nguyên cho biết.

Từ tình huống này, bác sỹ Nguyên cảnh báo, bệnh nhân mắc bệnh tiêu cơ chủ yếu xảy ra ở người vận động mạnh, vận động tăng lên bất thường hoặc thay đổi tư thế đột ngột. Triệu chứng của người bệnh này là đau cơ, mỏi cơ, sưng cơ, nước tiểu ít dần, chuyển màu sẫm. Tổn thương cơ làm giải phỏng các chất từ cơ, gây tắc ống thận gây suy thận.

“Nếu bệnh nhân biết tình trạng bệnh có thể sử dụng bài niệu tích cực bằng việc uống nhiều nước để thải độc. Tuy nhiên, nếu tình trạng bí tiểu xảy ra hoặc nước tiểu chuyển màu cần phải nhập viện cấp cứu vì tình trạng viêm cơ có thể dẫn đến tình trạng suy thận, sẽ phải chạy thận nhân tạo”, chuyên gia này khuyến cáo.

Tập Gym Quá Sức Gây Suy Nhược Cơ Thể Overtraining

Gymlord cảm thấy cần viết bài này ngay vì mấy ngày gần đây GymLord xuất hiện biểu hiện xuống cấp cả về thể chất lẫn tinh thần chiến đấu sau 15 tuần thực hiện chế độ tăng cơ giảm mỡ khi tập trở lại sau 11 tháng. Cộng thêm với 3 tuần tập giáo án tập mới khá nặng và thế là cơ thể bắt đầu phản ứng lại.

Mấy ngày nay GymLord bắt đầu có các biểu hiện:

– Đau ở cẳng tay rồi lan xuống cổ tay, đau kiểu nhức mỏi rất khó chịu.

– Người thường xuyên nóng ran, cảm thấy không còn sức lực. Thường cảm thấy lạnh khi có quạt hay điề hoà.

– Mất ngủ thường xuyên hơn, đặc biệt là sau các buổi tập cố gắng. Có đêm rất buồn ngủ mệt nhưng không thể ngủ được tới 5h sáng.

– Cảm thấy không còn hào hứng đi tập lắm. Bắt đầu xuất hiện những lý do nguỵ biện để không đi tập :(.

– Form tập không còn chuẩn, đặc biệt nhận thấy là bài đẩy ngực, vẫn mức tạ mọi khi nhưng cảm giác rất sợ, xuống nhanh và khó kiểm soát hơn bình thường.

Tập xong cảm giác không hiệu quả như bình thường.

– Mới tập được 2/3 giáo án nhưng đã cảm giác rất muốn nghỉ.

– Thỉnh thoảng khi tập xong thấy hơi buồn nôn.

Với các triệu chứng này thì nhận thấy mình đang bị suy nhược sau 1 thời gian dài tập luyện cố gắng, quá sức chịu đựng của cơ thể.

Mình cá là gần như ai cũng từng trải qua cảm giác tự nhiên thấy chán đi tập, không muốn đi tập, tập thì không thấy hiệu quả mặc dù hôm qua còn rất sung sức và hứng thú với tập luyện.

*** Tình trạng suy nhược khi tập gym quá sức xảy ra khi có sự mất cân bằng giữa tập luyện và phục hồi.

Để tự xem xét mình đang ở trong tình trạng này không bạn hãy tự đặt và trả lời 4 câu hỏi sau:

1. Cảm giác năng lượng trọng cơ thể bạn thế nào?

2. Cơ bắp và các khớp xương có đau nhức, mỏi hay tê không?

3. Giấc ngủ của bạn có bị thay đổi không?

4. Mức tạ và/hoặc sức bền của bạn có bị giảm không?

Nếu câu trả lời là: Yếu/Có/Có/Có

Thì rất có thể bạn đang bị suy nhược do tập quá sức.

Với những biểu hiện như trên, bạn cần có các biện pháp để cải thiện:

1. Khám và điều trị chấn thương hiện tại (nếu có). Hạn chế và kiểm soát những chấn thương tiềm ẩn.

Ví dụ trước đây bạn đã từng bị đau cổ tay như mình, thì rất có thể trong thời gian này nó sẽ bị trở lại. Nên hãy hết sức cẩn thận.

2. Giảm căng thẳng lên cơ thể (Cơ bắp và hệ thần kinh) khi tập luyện, lấy lại cảm nhận cơ bắp

– Giảm Volume xuống 20% đến 50% so với trước đó. (Giảm hiệp tập, số lần lặp lại)

– Giảm cường độ tập (Intensity) 25%-50% so với chương trình hiện tại. (Giảm tạ)

Ví dụ trước đó bạn đang tập giáo án:

Đẩy ngực 3 hiệp, 10 lần lặp lại với 70kg.

Thì trong tuần deload bạn tập với

2 hiệp tập với 6 lần lặp lại với 50kg.

Thông thường, khoảng 3 tuần bạn có thể sử dụng 1 tuần deload nếu thấy cần thiết.

Sử dụng 3-4 tuần deload nếu bạn gặp phải tình trạng suy nhược nặng, cảm thấy thực sự mệt mỏi.

*** 1 số bạn sẽ lo lắng là trong tuần deload cơ bắp sẽ mất đi, nhưng thực sự cơ bắp không dễ dàng mất như vậy đâu. Khoảng 2-3 tuần không tập luyện thì cơ bắp mới bắt đầu giảm đi. Đừng quá lo lắng!

Hi vọng những chia sẻ về tình trạng suỵ nhược cơ thể khi tập luyện của chúng tôi có thể giúp ích được cho các bạn.

Tập Gym Sai Cách, Người Phụ Nữ Suýt Bị Hỏng Thận

Cô gái đã bị tiêu cơ vân, nước tiểu đen xi, có nguy cơ suy thận sau khi tập gym và đạp xe tại phòng tập.

Trang Today đưa tin về trường hợp của cô Lauren Peterson có nguy cơ suy thận sau khi tập gym và đạp xe tại phòng tập.

Theo lời chia sẻ của bệnh nhân, cô mới chỉ đi tập gym lần đầu tiên. Sau 15 phút đạp xe tại phòng tập gym, cô bắt đầu có cảm giác buồn nôn và choáng.

Hai ngày sau, một loạt triệu chứng đáng sợ xảy ra với cô Lauren như cơ đùi sưng, đau, không thể đi tất được, đặc biệt là nước tiểu chuyển thành màu đen thẫm.

Vài ngày sau đó, Lauren đi khám tại bệnh viện Westchester. Các bác sĩ cho biết cô đã gặp một tình trạng hiếm khi xảy ra đối với người tập gym. Những triệu chứng cô gặp phải là biểu hiện của việc bị tiêu cơ vân, tức là các mô cơ bị hỏng nên thải một loại protein là myoglobin vào máu. Khi myoglobin tan vào máu, nó có thể gây suy thận.

Bác sĩ Maureen Brogan, người chịu trách nhiệm ca bệnh của Lauren cho biết trước đó bệnh viên đã tiếp nhận hai trường hợp bị tiêu cơ vân do đạp xe sai cách khi đi tập gym.

Do tập gym sai cách, người phụ nữ đối mặt với nguy cơ bị suy thận.

Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do khi đạp xe, có hai nhóm cơ lớn phải hoạt động với cường độ cao là cơ đầu đùi và cơ mông lớn. Ở cường độ cao, những nhóm cơ này không nhận đủ oxy nên sưng lên và vỡ ra. Khi bị vỡ, những cơ này sản sinh ra một loại protein có hại cho thận.

Phái nữ tham gia tập gym đang là phong trào phát triển mạnh mẽ, từ giới sinh viên, văn phòng cho đến các bà nội trợ muốn có được vóc dáng đẹp hơn.

Mọi người thường cho rằng đi tập gym về mà không đau nhức mình mẩy có nghĩa là tập sai, không có hiệu quả giảm cân. Tuy nhiên, cảm giác đau nhức sau khi tập chưa chắc đã là dấu hiệu chứng tỏ đã tập đúng. Trên thực tế, cảm giác đau vì tập đúng và cảm giác đau vì tập sai (hay chấn thương) rất khó phân biệt với những người mới.

Trước khi tập gym cần khởi động để các cơ được giãn ra

Nếu vừa đến phòng tập đã lao ngay vào tập luyện, cho dù là những bài nhẹ nhất đi chăng nữa, vẫn có thể gặp phải tình trạng co cơ, chuột rút hay đau bụng. Do các cơ chưa được làm nóng, sự co giãn sẽ giảm đi, càng tập sẽ càng đau hơn. Nghiêm trọng hơn, có thể bị chấn thương khi luyện tập nếu không khởi động. Nên bỏ ra 10 phút với các bài xoay các khớp vẫn được học trong giờ thể dục từ lớp 1, đi bộ nhẹ nhàng làm nóng người rồi hãy tập.

Trong quá trình tập luyện, không nên tập quá sức mà cần có những lần nghỉ giữa các bài tập và cần tập theo sự hướng dẫn của huấn luyện viên để có kết quả tốt nhất.

Cập nhật thông tin chi tiết về Tập Gym Quá Sức, Thanh Niên Hà Nội Suýt Suy Thận trên website Issiloo.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!